Top 11 # Vì Sao Bà Bầu Bị Đầy Bụng Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Ieecvn.com

Vì Sao Bà Bầu Hay Bị Đầy Hơi?

Đầy hơi là chứng bệnh khá phổ biến trong thai kỳ. Điều này có nguy hiểm và cách khắc phục nó như nào?

Tiến sĩ Marc Lewis (bác sĩ của Hệ thống Y tế Michigan) nói rằng, có nhiều thay đổi diễn ra khi mang thai do thay đổi nội tiết tố, trong đó có xì hơi và đầy hơi. Lý do gây đầy hơi ở thai phụ là do tác động của estrogen lên đường tiêu hóa, làm chậm sự chuyển động của ruột, do đó khiến thời gian tiêu hóa thức ăn tăng lên.

Lewis tiếp tục giải thích rằng sự sụt giảm thời gian tiêu hóa thức ăn có nghĩa là thực phẩm nằm trong đường ruột của bạn lâu hơn.

“Có những vi khuẩn bình thường sống trong đường ruột, có chức năng tiêu hóa thức ăn, nghiền nát thức ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Quá trình này tạo ra “khí” (hơi) như sản phẩm phụ của sự tiêu hóa. Thức ăn nằm càng lâu trong đường ruột thì khí càng được sản xuất nhiều hơn, do đó làm tăng đầy hơi” – Lewis giải thích. Ngoài ra, khi có thai, dạ dày và ruột bị dịch chuyển do tử cung mở rộng, có thể làm tăng cảm giác no và đầy hơi.

Hầu hết người mẹ có kinh nghiệm đều bị đầy hơi tại một số thời điểm khác nhau khi có thai. Bạn cũng có thể nhận được rất nhiều lời khuyên về việc giảm đầy hơi. Tiến sĩ Lewis gợi ý, nên tăng lượng nước uống và tránh xa những thực phẩm đầy hơi. Một số thực phẩm làm tăng sản xuất hơi gồm súp lơ xanh, cải bắp, súp lơ trắng, đậu Hà Lan, hành. Đồ uống có ga cũng như đồ uống nhiều đường cũng làm tăng đầy hơi. Đồ ăn như sữa, hoa quả chẳng hạn, mơ và mận khô cũng có thể là thủ phạm.

Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn thay đổi chế độ ăn uống trong thời kỳ mang thai. Một số thực phẩm làm đầy hơi có thể tránh nếu chúng không chứa các vitamin và dinh dưỡng thiết yếu cần cho mẹ và bé.

Tiến sĩ Lewis cũng cho thấy, tập thể dục khi mang thai có thể làm giảm các triệu chứng đầy hơi. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu hoặc thay đổi thói quen tập thể dục. Đi bộ là cách giúp giảm đầy hơi hiệu quả.

Nếu vẫn khó chịu, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc chống đầy hơi. Tiến sĩ Lewis gợi ý Gas-Z, Maalox, Mylanta được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Nhớ trao đổi thường xuyên về các triệu chứng bạn gặp phải để bác sĩ tư vấn về thuốc an toàn và hiệu quả nhất.

TH

Tôi là Phương là thực tập sinh rất đam mê nghiên cứu và siêu tầm chia sẽ kiến thức cho mọi người, có niềm tin vào cuộc sống, khi được trực tiếp chứng kiến nghị lực phi thường của các bệnh nhân không may mắn. nhưng họ không buông xuôi, vẫn lạc quan đấu tranh với bệnh tật cho đến phút cuối cùng.

Bà Bầu Bị Đầy Bụng Phải Làm Sao?

Bà bầu bị đầy bụng là một triệu chứng thường hay gặp ở bà bầu khi mang thai. Đây là những dấu hiệu thường hay gặp của bệnh rối loạn tiêu hóa. Vậy khi bà bầu bị chứng đầy bụng thì phải làm sao?

Khi mang thai mẹ bầu phải chịu áp lực trọng lượng của cơ thể mà còn bị chứng đầy bụng, khó tiêu thì chắc chắn mẹ bầu phải rất khó chịu. Vậy nguyên nhân chính và cách điều trị như thế nào cho hợp lý?

1. Nguyên nhân bà bầu bị đầy bụng

Đầy bụng là một chứng bệnh về tiêu hóa chứ không phải là một bệnh lý cho nên mẹ bầu không quá lo lắng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do chế độ ăn uống không được hợp lý.

Do sự thay đổi hóc môn trong quá trình mang thai cũng là nguyên nhân dẫn đến cản trở việc tiêu hóa hoạt động.

2. Những triệu chứng nhận biết

Nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng bị chướng bụng, ợ hơi và buồn nôn. Khi mắc chứng đầy hơi bạn sẽ cảm thấy không ngon miệng, biếng ăn, và khi mẹ bầu biếng ăn sẽ dẫn đến hiện tượng mẹ không thể dung nạp được chất dinh dưỡng cho cơ thể và cuối cùng là thai nhi phát triển không được toàn diện.

3. Cách chữa trị cho mẹ bầu bị đầy bụng

Nguyên nhân chính dẫn đến chứng đầy bụng là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý cho nên muốn chấm dứt tình trạng này bạn cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình. Chị em khi có thai nên khắt khe chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu nhưng sau đó thì nên thoải mái để cơ thể không bị thiếu chất.

Mẹ bầu nên ăn đầy đủ các bữa, ngoài ra thì bổ dung thêm những bữa ăn phụ khác nữa. Trong khẩu phần ăn của mẹ bầu cần đảm bảo đầy đủ chất, đặc biệt là chất xơ vì chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây và rau xanh vì trong thành phần của rau xanh cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Khi ăn mẹ bầu nên ăn từ từ, đúng khoa học, không được vội vàng, nhai kĩ. Tránh ăn những chất nhiều dầu mỡ, thức ăn khó tiêu, nước uống có ga…

Mẹ bầu nên uống nhiều nước, nên uống nước trắng hoặc nước trái cây tự làm ở nhà.

Đu đủ được xem thần dược cho hệ tiêu hóa của bạn, nếu như bạn đang có những vấn đề về tiêu hóa thì bạn có thể ăn đu đủ, như vậy sẽ ổn hơn nhiều.

Khi nằm ngủ mẹ bầu nên kê gối cách lưng và đầu hơi cao một chút. Tư thế này giúp axit trong dạ dày không bị trào ngược.

Nếu như những tình trạng đầy bụng này cứ liên tục tiếp diễn thì mẹ bầu nhất định phải đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị chính xác nhất.

Muốn cơ thể khỏe mạnh, không những phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng mà còn phải quan tâm đến chế độ nghỉ ngơi sao cho hợp lý.

Tránh lao động nặng ngay sau khi ăn cơm no. Sau mỗi bữa cơm bạn chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng để dễ tiêu cơm.

Khi nhai kẹo cao su không khí sẽ tràn vào bụng và dẫn đến tình trạng bị đầy hơi.

Bà Bầu Bị Đầy Bụng Khó Tiêu Phải Làm Sao?

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu gây nên những cơn đau bụng trên, đau ngực, làm gia tăng triệu chứng ợ nóng cho thai phụ. Đầy bụng khó tiêu còn khiến thai phụ có cảm giác bụng luôn căng đầy, buồn nôn,…làm cho cơ thể không đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé trong thai kì. Giảm đầy bụng khó tiêu cho mẹ bầu an toàn bằng cách ăn đu đủ chín, uống nước ép cà rốt, nước chanh nóng theo hướng dẫn…

Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu gây nên những cơn đau bụng trên, đau ngực, làm gia tăng triệu chứng ợ nóng cho thai phụ. Đầy bụng khó tiêu còn khiến thai phụ có cảm giác bụng luôn căng đầy, buồn nôn,…làm cho cơ thể không đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé trong thai kì. Giảm đầy bụng khó tiêu cho mẹ bầu an toàn bằng cách ăn đu đủ chín, uống nước ép cà rốt, nước chanh nóng theo hướng dẫn bên dưới.

Hiện tượng đau bụng trên, tức ngực là biểu hiện cho thấy mẹ đang ở tình trạng bị đầy hơi khó tiêu đây là trường hợp gần 80% mẹ bầu gặp phải. Vậy nguyên nhân của triệu chứng này do đâu? Cách chữa đầy hơi hiệu quả và an toàn cho mẹ và bé?

Nguyên nhân bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể bầu sẽ sản sinh ra nhiều loại hormone có tác dụng làm mềm cơ dạ dày (khiến quá trình tiêu hóa thức ăn kém đi). Đồng thời, nó cũng khiến tình trạng dư a-xit xuất hiện, gây nên chứng ợ nóng, khó tiêu.

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

Uống nhiều cà phê

Uống nhiều nước trái cây đóng hộp, nước ngọt có gas

Thích ăn nhiều gia vị, đường và tinh bột

Nếu một ngày nào đó, mẹ nạp vào cơ thể một lượng thức ăn có độ dinh dưỡng quá cao dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu là điều không thể tránh khỏi.

Mẹ bầu bị đầy bụng, khó tiêu có biểu hiện gì?

Hệ tiêu hóa gặp phải trục trặc cộng thêm thức ăn mẹ bầu nạp vào cơ thể không tương thích sẽ gây nên hiện tượng trướng bụng, đầy hơi, gây ra những cảm giác khó chịu. Dấu hiệu mẹ bầu bị đầy bụng, khó tiêu nhận biết qua các biểu hiện thường gặp sau:

Tức phần bụng trên: Mẹ luôn cảm giác phần bụng trên nặng nề, óc ách như chứa đầy nước, đầy hơi và ợ chua hoặc ợ khan. Điều này khiến mẹ bầu có cảm giác ngán ăn, đôi khi cũng có lúc bị đau bụng lâm râm.

Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no: đây là biểu hiện phát tín hiệu cho mẹ biết đang có nguy cơ bị đầy hơi, chướng bụng. Nguyên nhân là do dịch tiêu hóa không được tiết ra nên cơ thể không có cảm giác thèm ăn và luôn cảm thấy ngán ngẩm khi nhìn thấy đồ ăn.

Bị táo bón: một số mẹ bầu bị đầy hơi, chướng bụng nặng sẽ kèm theo triệu chứng táo bón khi mang thai.

Bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu có nguy hiểm không?

Cũng giống như đau lưng, ợ nóng khi mang thai, đầy bụng gây cho mẹ bầu cảm giác khó chịu, mệt mỏi nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi và tự hết khi mẹ bầu biết cải thiện chúng đúng cách và đúng thời điểm.

Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài và không có cách điều trị, tình trạng trướng bụng, ợ hơi, buồn nôn thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng, làm bà bầu chán ăn, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Cách chữa đầy bụng khó tiêu khi mang thai

Ăn đu đủ chín

Đu đủ là món ăn “vàng” giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Đây là trái cây hữu ích giúp mẹ mau chóng xóa tan cảm giác khó chịu khi bị đầy hơi.

Uống một cốc nước ép cà rốt vào thời điểm bị đầy bụng sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu hơn. Mẹ cũng có thể nấu cháo loãng với cà rốt và ăn nhẹ để chấm dứt hiện tượng này.

Trong cà rốt có tinh chất kháng viêm của cà rốt giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời nó cũng kích thích hoạt động tiết dịch vị để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa cho người bệnh. Vì vậy bầu hoàn toàn yên tâm khi dùng cà rốt.

Nước chanh nóng

Nước chanh nóng, không chỉ giúp bạn giải khát cho cơ thể mà có thể chữa trị chứng khó tiêu hiệu quả. Dùng 1 muỗng nước cốt chanh pha loãng vào ly nước ấm, có thể cho 1 ít muối và nên uống trước bữa ăn.

Cách này giúp chữa đầy bụng khó tiêu nhanh nhất, đồng thời, còn hỗ trợ a-xit cho dạ dày. Ngoài ra, nước chanh còn giúp bà bầu chống lại các vi khuẩn có hại trong thực phẩm khi chế biến món ăn.

Một số cách chữa đầy bụng khó tiêu khác mà mẹ bầu cần nhớ

Ngoài ra, để phòng ngừa chứng ợ hơi, mẹ bầu nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu, hoa quả và rau xanh đây cũng cách chữa đầy hơi hiệu quả. Đồng thời, uống đủ nước cũng quan trọng, vận động có thể bằng những bài tập yoga, đi bộ, bơi lội để duy trì sức khỏe tốt cho thai kỳ.

Bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu có nên uống nước ngọt không?

Đồ uống có ga chứa carbon dioxide, một loại khí có thể tích tụ trong đường tiêu hóa và gây đầy hơi. Điều này cũng có thể xảy ra với các chế độ ăn uống của đồ uống có ga.

Do đó những thực phẩm có ga, nước ngọt càng làm cho chứng đầy hơi, ợ chua của mẹ bầu trở nên nặng nề hơn. Vì thế mà không nên uống nước có ga.

Nước lọc vẫn là lựa chọn thay thế tốt nhất cho đồ uống có ga để giảm nguy cơ đầy hơi ở phụ nữ mang thai.

Tóm lại, bà bầu đầy hơi, ăn uống khó tiêu làm cho cơ thể không đủ dinh dưỡng trong thai kì. Bạn đừng lo, bạn hãy quan tâm tới bữa ăn của mình cho tới khi không còn đầy hơi, ăn uống khó tiêu nữa. Qua bài viết Bà bầu bị đầy bụng khó tiêu phải làm sao? hi vọng mẹ bầu khắc phục được tình trạng khó chịu này trong thời gian sớm nhất!

Từ khóa:

Bị Đầy Bụng Khó Tiêu Phải Làm Sao Hết?

Hỏi:

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu

Do ăn nhiều chất tinh bột trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Cùng với cách ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng, ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích. Một số thói quen sau khi ăn xong đã đi nằm nghỉ ngay, vừa ăn vừa làm việc hoặc vừa xem ti vi vừa ăn cũng có thể gây ra tình trạng đầy hơi khó tiêu.

Cách chữa chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả

– Uống trà gừng nóng: Trà gừng là một trong những loại đồ uống rất tốt cho hệ tiêu hóa, chứng đầy bụng khó tiêu của bạn sẽ mất ngay sau khi uống 1 ly trà gừng.

– Uống nước chanh gừng: Cũng là một trong những loại nước uống có tác dụng làm giảm triệu chứng của chứng đầy hơi khó tiêu. Nên dùng nước ấm pha hai thìa nước cốt chanh và vài lát gừng bạn cũng có thể pha thêm với một thìa mật ong để đạt hiệu quả cao hơn.

– Khi bị chứng đầy bụng khó tiêu bạn chỉ cần ăn vài lát gừng tươi chấm muối cũng rất hiệu quả.

– Dùng túi chườm ở vùng bụng cũng là một trong những cách dùng trị chứng đầy hơi khó tiêu.

Lời khuyên cho bạn

Không nên sử dụng các loại thức ăn giàu tinh bột có ủ men như bánh mỳ, bánh bao, các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín nẫu có độ ngọt cao, sữa và sản phẩm từ sữa… Các loại thực phẩm sẽ làm sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa, dễ gây ra chứng đầy hơi khó tiêu.

Ngoài ra thì các loại nước ngọt hay nước khoáng có gas, bia rượu, các thực phẩm có mạch nha, đồ ăn có dấm, các loại dưa muối, nấm, phô mai xanh… cũng được khuyên là không nên dùng nhiều để hạn chế chứng đầy hơi, khó chịu.

Nên sử dụng nhiều các loại rau xanh, rau xanh sẽ có tác dụng rất tốt trong giảm chứng chướng bụng đầy hơi khó tiêu. Khoai tây, khoai lang và các loại ngũ cốc cũng là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể ăn cả cá và thịt và trứng, ưu tiên cá.

Ăn nhiều các loại hoa quả như cam, bưởi, táo, dứa, lê sau những bữa cơm để hỗ trợ trong việc tiêu hóa thức ăn. Một lưu ý nhỏ nữa là khi ăn bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để hỗ trợ tốt hơn cho hệ tiêu hóa.