Top 19 # Mang Thai Thang Thu 6 Bi Dau Xuong Mu / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Ieecvn.com

Đau Xương Mu Khi Mang Thai: 6 Lý Do Và 5 Cách Giảm Đau / 2023

Đau xương mu khi mang thai – Nguyên nhân vì đâu?

Giống như đau xương chậu khi mang thai, đau xương mu khi mang thai cũng là một hiện tượng khá phổ biến. Thông thường, đau xương mu khi mang thai sẽ xuất hiện vào những tháng gần cuối thai kỳ và “lặn mất tăm” sau khi sinh.

“Thủ phạm” chính chịu trách nhiệm cho những cơn đau xương mu thực ra là cục cưng trong bụng mẹ. Có cấu tạo liên kết nhau, xương mu, khớp háng và dây chằng có nhiệm vụ nâng đỡ các cơ quan phía trên của cơ thể. Khi em bé trong bụng ngày càng lớn, tử cung to lên kéo theo sự giãn ra của vùng xương chậu gây cảm giác đau ê ẩm vùng xương mu. Thai nhi càng lớn, áp lực lên xương mu, xương chậu càng nhiều. Vì vậy, mẹ sẽ cảm nhận các cơn đau xương mu khi mang thai rõ rệt hơn về cuối thai kỳ. Đặc biệt là 2 tháng cuối thai kỳ, các cơn đau có thể liên tục diễn ra làm mẹ bầu mệt mỏi.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc bà bầu bị đau xương mu như:

Các cơn đau có xu hướng xuất hiện nhiều vào những tháng cuối thai kỳ

Bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể bị đau xương mu vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ. Vì vậy, mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu các cơn đau chuyển thành những cơn co thắt tử cung mạnh kèm theo dịch âm đạo vào tuần 36-37, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay. Đó có thể là dấu hiệu sắp sinh non.

Bí quyết “vàng” giảm đau xương mu khi mang thai

Tập thể dục cho bà bầu đều đặn sẽ giúp xương chắc khỏe, dẻo dai hơn. Không chỉ giảm đau xương mu khi mang thai hiệu quả, nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục còn giúp quá trình vượt cạn diễn ra dễ dàng hơn.

Đeo đai bụng bầu sẽ giúp giảm áp lực lên vùng xương mu, nhờ vậy giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên quá lệ thuộc vào đai đeo.

Giữ tư thế đúng khi : Mẹ bầu nên hạn chế đứng quá nhiều khi mang thai. Khi đứng, mẹ bầu nên cố gắng thả lỏng hai vai, chân mở nhỏ hơn vai. Khi ngồi, mẹ nên ngồi tựa lưng vào ghế, đồng thời kê thêm gối tựa lưng. Khi nằm, mẹ nên nằm nghiêng để ; lưu lượng tuần hoàn nuôi thai nhi được đầy đủ cũng như khiến mẹ cảm thấy thoải mái hơn.

Tạm biệt những đôi cao gót: Khả năng giữ thăng bằng của phụ nữ mang thai thường kém hơn so với người bình thường. Vì vậy, mẹ bầu thường được khuyến cáo nên tránh xa những đôi giày cao gót để hạn chế nguy cơ té ngã. Hơn nữa, khi mang giày cao, mẹ cũng vô tình tạo áp lực lên phần dưới cơ thể và có thể làm những cơn đau xương mu khi mang thai thêm trầm trọng.

Hạn chế vận động: khi mang thai, mẹ không nên tập luyện với cường độ cao hay chơi các môn thể thao đòi hỏi thể lực nhiều. Mẹ nên nghỉ ngơi điều độ, không làm việc quá sức và dừng ngay các hoạt động khi thấy xương mu bị đau.

Tên ở nhà cho bé trai, bé gái Đặt tên cho con gái Đặt tên con trai hay

4 Cách Giảm Đau Xương Mu Khi Mang Thai Tháng Thứ 6 Hiệu Quả / 2023

Người viết: Tham vấn y khoa: Quách Thị Dương | BS. Nguyễn Thị Kim Loan 21/01/2020 212 lượt xem

Chào chuyên mục tư vấn sức khỏe của Hệ thống Y tế Thu Cúc. Cháu đang mang thai bé thứ 2 ở tháng thứ 6. Dạo gần đây cháu thấy vùng xương mu của mình hay bị đau tức rất khó chịu. Cháu rất lo lắng không biết đau xương mu khi mang thai tháng thứ 6 có ảnh hưởng gì tới thai nhi không? Có cách nào điều trị tình trạng này không bác sĩ? Minh Trang (Đan Phượng, Hà Nội)

Trả lời

Chào Trang! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Hệ thống Y tế Thu Cúc. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Tình trạng đau xương mu khi mang thai không phải hiếm gặp đặc biệt là ở các mẹ ở giữa hoặc cuối thai kỳ. Biểu hiện thường gặp khi bị đau xương mu là đau âm ỉ vùng bẹn gần háng, sát với phần trên của âm đạo. Những cơn đau này thường chỉ đau âm ỉ với cường độ thấp. Đôi khi xuất hiện cơn đau nhói, lan rộng ra bẹn, háng và quanh xương chậu.

Đau xương mu khi mang thai tháng thứ 6 có nguy hiểm không?

Đau xương mu có thể xuất hiện liên tục khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên tình trạng đau xương mu khi mang thai tháng thứ 6 không gây hại cho sức khỏe, cơ thể mẹ và sự phát triển của thai nhi. Do đó mẹ bầu không nên quá lo lắng.

Đau xương mu khi mang thai ở tháng thứ 6 có thể là do lượng hormone Progesterone tăng đột biến trong thời gian mang thai, khiến hệ cơ phần dưới của bà bầu giãn ra hết mức có thể. Điều này khiến độ dẻo dai và chắc chắn của các cơ quanh khớp xương chậu bị giảm sút. Mẹ bầu hoạt động nhiều trong thời gian này sẽ gây đau tức vùng xương mu.

Ngoài ra, đau xương mu ở tháng thứ 6 còn có thể là do thai nhi đạp mạnh, thai nhi đang phát triển to, mẹ mang thai nhiều lần…

Những nguyên nhân gây đau xương mu hoàn toàn xuất hiện trong thời gian mang thai, không có yếu tố bệnh lý tác động. Do đó, việc đau tức vùng xương mu trong suốt thai kỳ rất dễ hiểu và không gây nguy hiểm.

Cách điều trị đau xương mu khi mang thai tháng thứ 6

Trong thời gian mang bầu, mẹ không nên sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào. Việc dùng thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì thế trong thời gian này, để giảm đau xương mu hiệu quả, mẹ bầu có thể áp dụng các cách sau:

Thay đổi tư thế

Tư thế đi lại và tư thế nằm rất quan trọng đối với mẹ bầu. Nếu có tư thế đi lại và nằm đúng, phù hợp với thời kỳ mang thai còn có thể giúp giảm đau xương chậu, lưng, xương mu hiệu quả.

Để giảm đau xương mu ở tháng thứ 6, bạn nên:

Khi nằm: Nằm nghiêng sang bên trái để không đè lên các mạch máu cung cấp cho thai nhi như nằm nghiêng sang phải. Mẹ bầu cũng nên sử dụng thêm những chiếc đệm, gối nhỏ để kê vào thắt lưng, dưới bụng, giữa 2 đầu gối để tạo tư thế thư giãn thoải mái.

Khi ngồi: Ngồi ngồi là phải thẳng lưng, không nên khom lưng hay ngửa ra đằng trước. Mẹ bầu có thể sử dụng thêm gối để kê sau lưng, hạn chế ngồi bắt chéo chân hay ngồi xổm.

Khi đứng: Trong thời gian này, mẹ bầu cần tránh đứng quá lâu, đứng nhiều. Khi đứng cần chú ý thả lỏng vai, đặt 2 chân song song với nhau nhỏ hơn chiều rộng vai.

Khi đi: Không sử dụng giày cao gót khi mang thai. Đi giữ dáng người thẳng, đầu không cúi xuống đất hoặc ngước lên trời.

Chú ý nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ trong thời gian mang thai có thể giúp giảm tình trạng đau lưng, đau xương chậu. Việc nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn tinh thần, ngăn chặn những mệt mỏi, đau nhức cơ thể xuất hiện.

Sử dụng đai đeo chuyên dụng

Mẹ bầu có thể sử dụng đai hỗ trợ để nâng đỡ bụng bầu, giúp giảm áp lực của thai nhi lên xương mu gây đau.

Tích cực bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Tăng cường những thực phẩm giàu canxi, vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày của mẹ bầu cũng giúp tăng cường sức khỏe và giảm đau nhức xương khớp. Hạn chế các cơn đau xương mu, xương chậu và thắt lưng ảnh hưởng.

Đau xương mu ở tháng thứ 6 không gây nguy hiểm tới thai nhi. Mẹ cũng không nên quá lo lắng. Mẹ có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc cơ thể, nghỉ ngơi trong thời gian mang thai, đồng thời theo dõi thai kỳ đều đặn sẽ giúp giảm dần tình trạng đau mỏi.

Lưu ý: *Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và chính xác, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96 hoặc 0904 970 909 để được tư vấn cụ thể.

Dau Bung Duoi Khi Mang Thai, Đau Bụng Dưới Khi Mang Thai / 2023

“Mình đã sảy thai một lần và hiện đang mang thai ở tuần thứ 3. Trong mấy ngày gần đây, mình thấy bụng dưới đau râm râm. Đây là lần đầu mang thai nên mình rất lo lắng. Có phải đây là triệu chứng dễ sẩy thai không? Hay mình bị mang thai ngoài tử cung? Mong quý báo giải đáp giúp”.

(Hồng Yến – Dương Nội)

Mang thai tháng đầu đau bụng dưới là dấu hiệu hoàn toàn bình thường

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, bà bầu không nên quá lo lắng khi thấy đau bụng râm râm trong tháng đầu mang thai. Bởi mang thai tháng đầu đau bụng dưới là dấu hiệu thai đang làm tổ. Đó là hiện tượng hết sức bình thường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong những tuần đầu của thai kỳ, bụng dưới có cảm giác tưng tức khi thai đang tìm cách bám vào tử cung. Bạn cũng có thể đau bụng nếu bạn ốm nghén và nôn ọe.

Mang thai tháng đầu đau bụng dưới khiến nhiều bà bầu lo lắng

Khi thai lớn hơn, cảm giác đau thường là do sự căng cơ và dây chằng vì đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày càng lớn. Bạn có thể cảm thấy điều này khi thay đổi tư thế, khi ho hay khi ngồi xổm và đứng dậy. Dịch vị tăng, cảm giác đầy bụng cũng có thể gây ra cảm giác đau trong những tháng cuối trước sinh.

Mang thai tháng đầu đau bụng dưới như thế nào là nguy hiểm?

– Tiền sản giật: Đau bụng đi kèm với các triệu chứng khác.

– Mang thai ngoài dạ con: Cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng của bạn.

– Sẩy thai: Co thắt vùng bụng kèm theo hiện tượng chảy máu âm hộ.

– Sinh non: Trong khoảng từ tuần thứ 20 – 36, đau hay co thắt vùng bụng kèm theo tiêu chảy, đau lưng và co thắt dạ con.

Nói chung, các cơn đau khi có thai là bình thường và không có gì đáng ngại. Nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu rõ cơ thể của mình hơn ai hết, nên nếu những cơn đau làm bạn lo lắng thì bạn cần tham vấn bác sĩ ngay. Ngay cả khi rốt cuộc bạn chỉ bị chứng khó tiêu, thì bạn vẫn nên “cẩn tắc vô áy náy” để sau này không phải ân hận.

Dau bung duoi khi mang thai, Đau bụng dưới khi mang thai, đau bụng dưới khi có thai, đau bụng dưới lúc có thai, đau bụng dưới

Leo Cầu Thang Khi Mang Thai: Làm Sao Để An Toàn? / 2023

Phụ trong giai đoạn thai kỳ và đang cố gắng hết sức trong việc chọn lối sống an toàn để bảo vệ mình và bé yêu trong bụng thì có lẽ việc đi cầu thai khi mang thai sẽ không nằm trong những việc mà mẹ bầu lựa chọn. Tuy nhiên, trên thực tế theo các chuyên gia việc bà bầu đi cầu thang bộ sẽ vẫn an toàn nếu như mẹ cẩn thận trong từng bước đi của mình.

Bà bầu đi cầu thang nhiều có sao không?

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của mẹ bầu khi đi cầu thang bộ đó là ngã và hụt chân, bởi việc bị ngã trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể dẫn dẫn đến sảy thai, còn việc té ngã ở giai đoạn cuối có thể dẫn đến chuyển dạ sớm. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của thai kỳ việc bị té cầu thang sẽ ít khi xảy ra vì lúc đó cơ thể mẹ còn linh hoạt và giữ cân bằng tốt.

Bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ nên hạn chế hoặc không nên đi cầu thang bộ (Nguồn: Internet)

Trong những tháng cuối thai kỳ, nguy cơ trượt ngã có thể sẽ cao hơn bởi lúc này bụng đã to hơn trước. Nhất là từ tuần 37 trở về sau, khi thai nhi đã di chuyển vào khung chậu của người mẹ thì việc bà bầu leo cầu thang sẽ càng khó. Ngoài ra, việc phải chồm người về phía trước, chân nhấc lên bậc cao, cơ bụng gập lại sẽ khiến thai nhi bị chèn ép dễ gây ra thiếu oxy. Việc thiếu oxy dễ dẫn đến xuất huyết và tình trạng sinh non ở thai phụ.

Vì vậy, nếu mẹ bầu bắt buộc phải đi cầu thang bộ thì cần phải đi cầu thang từng bước một, di chuyển từ từ và vịnh vào lan can hỗ trợ. Nhưng tốt hơn hết là mẹ bầu nên tránh đi cầu thang trong những tháng cuối thai kỳ.

Một số trường hợp bà bầu cần tránh leo cầu thang

Vận động bằng cách leo cầu thang trong thai kỳ có thể giúp mẹ bầu tăng cường chức năng tim mạch, vùng xương chậu được vận động linh hoạt, các cơ ở vùng đùi và mông trở nên dẻo dai, thể lực của bà bầu được nâng cao, từ đó giúp mẹ bầu sinh nở nhanh chóng và thúc đẩy tốt khả năng hồi phục sau sinh.

Do vậy, trừ khi có chỉ định của bác sĩ khuyên mẹ bầu cần tránh leo cầu thang, còn lại thì việc đi cầu thang bộ vẫn được cho là an toàn đến giai đoạn 3 trong thai kỳ nếu mẹ bầu muốn đi cầu thang. Tuy nhiên, mẹ bầu đã và đang gặp phải một số trường hợp sau thì nên hạn chế hoặc không leo cầu thang khi mang bầu:

Chảy máu trong 3 tháng đầu.

Có nguy cơ bị sảy thai cao, co thắt cơ.

Mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tự miễn nhiễm.

Từng bị sảy thai trong quá khứ.

Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.

Chóng mặt nghiêm trọng hoặc ngất xỉu.

Mang song thai hoặc đa thai.

Huyết áp quá cao hoặc quá thấp.

Những trường hợp được khuyên nên nghỉ ngơi trên giường nhiều hơn, chẳng hạn như khi bà bầu gặp các vấn đề bất thường về nhau thai (nhau bám thấp, nhau tiền đạo,…)

Để đảm bảo an toàn, bà bầu đi cầu thang cần chú ý gì?

Cho dù đang ở giai đoạn đầu hay giai đoạn sau của thai kỳ, điều quan trọng là mẹ bầu cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn nhất định để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Không nên đi cầu thang bộ khi mẹ bầu cảm thấy không khỏe. Đồng thời hãy thực hiện tốt các biện pháp an toàn cơ bản sau:

Không đi cầu thang khi mẹ bầu thấy không khỏe (Nguồn: Internet)

Luôn luôn vịn lan can khi lên cầu thang. Nếu mẹ bầu có xách đồ, hãy chắc rằng tay còn lại luôn có điểm tựa vững chắc để bám vào.

Khu vực cầu thang phải có đủ ánh sáng. Hãy luôn bật đèn khi đi lên hoặc đi xuống để giúp mẹ nhìn rõ cũng như tránh việc bước hụt chân. Nếu cầu thang quá tối và không có đèn, mẹ bầu hãy đi tháng máy nếu có.

Nếu cầu thang được lót thảm, hãy cẩn thận khi di chuyển để tránh trơn trượt.

Luôn di chuyển chậm rãi dù đang đi lên hay đi xuống.

Nếu bị trượt chân dù không nghiêm trọng vẫn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kỹ càng.

Những thông tin cần biết khi bà bầu đi máy bay : Máy bay luôn là lựa chọn lý tưởng cho những ai phải di chuyển 1 quãng đường xa. Đây là một phương tiện hữu ích với tất cả mọi người, nhưng còn bà bầu thì sao? Bà bầu đi máy bay có được không?