Top 15 # Mang Thai Tháng Thứ 5 Mệt Mỏi / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Ieecvn.com

Mệt Mỏi Khi Mang Thai / 2023

Mệt mỏi khi mang thai là hiện tượng phổ biến nhất trong suốt thai kỳ. Kể cả những lúc không làm gì nhưng mẹ bầu vẫn cảm thấy như thể sức lực bị hao mòn, đi đứng một lát cũng như kiệt sức. Đôi lúc tim còn đập nhanh đến khó chịu. Những triệu chứng này liệu có bình thường khi đang bầu bí?

Vì sao mẹ bầu dễ mệt mỏi khi mang thai?

Trong 3 tháng đầu tiên khi mới có em bé, 90% phụ nữ đều gặp phải hiện tượng mệt mỏi. Đây là hiện tượng phổ biến đối với các mẹ bầu do cơ thể sản sinh ra một lượng hoóc môn Progesterone lớn. Dẫn đến việc mẹ bầu dễ mệt và buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu. Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi của cơ thể mẹ bầu còn do 6 nguyên nhân chủ yếu dưới đây.

Cơ thể mẹ bầu bị thiếu sắt

Một trong những nguyên nhân chính có thể khiến mẹ dễ cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi khi mang thai là do cơ thể bị thiếu đi lượng sắt cần thiết. Với các mẹ bầu bị thiếu sắt nghiêm trọng thường dẫn đến thiếu máu, đặc biệt là số lượng tế bào hồng cầu. Điều này khiến cho cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Vì thế mà mẹ bầu dễ mệt, tim đập nhanh, chân tay run lẩy bẩy và sắc mặt thường tái nhợt, không hồng hào, tỉnh táo.

Mất ngủ thường xuyên

Những mẹ bầu thường bị mất ngủ, nghỉ ngơi không đủ số giờ cần thiết hoặc chất lượng giấc ngủ có vấn đề đều dễ bị mệt. Hiện tượng này còn có thể khiến mẹ dễ bị mắc các bệnh khác như mất cân bằng về hoóc môn, căng thẳng và tiểu đường.

Tiểu đường khi mang thai

Những mẹ bầu vốn bị bệnh tiểu đường thì khi mang thai sẽ càng dễ mệt mỏi, khó chịu và sây sẩm mặt mày. Mẹ còn có cảm giác khát nước thường xuyên, đi tiểu nhiều và cân nặng bị giảm. Do đó, nếu mẹ bầu bị tiểu đường thì cần được theo dõi kĩ càng trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Các loại thuốc sử dụng trong thai kỳ

Với những mẹ bầu sử dụng thuốc khi đang mang thai như thuốc chống dị ứng, thuốc trị nghén hay thuốc giảm đau thường sẽ gặp phải một số tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng mệt mỏi.

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ bầu có vấn đề

Nếu quá trình trao đổi chất của mẹ bầu diễn ra không hiệu quả do các nguyên nhân như cơ thể nạp chưa đủ số calo cần thiết, ít vận động, mẹ bầu bị căng thẳng, thiếu ngủ hay không uống đủ nước. v.v. Sự trao đổi chất bị chậm lại sẽ khiến cho mẹ bầu dễ mệt mỏi hơn so với bình thường.

Hiện tượng hạ đường huyết

Khi mẹ bầu thấy mình có các biểu hiện như run rẩy, tim đập nhanh, đói cồn cào, ra nhiều mồ hôi, chóng mặt, choáng váng thì có nghĩa là mẹ bầu đang gặp phải hiện tượng hạ đường huyết. Điều này sẽ khiến cho mẹ cảm thấy rất mệt.

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng theAsianparent trên IOS hay Android ngay!

5 Loại Thực Phẩm Giúp Giảm Mệt Mỏi Khi Mang Thai / 2023

Mệt mỏi là tình trạng thường thấy của mẹ bầu trong 3 tháng đầu. Giảm mệt mỏi khi mang thai bằng các loại thực phẩm là cách đơn giản, an toàn và hiệu quả.

Tình trạng mệt mỏi khi mang thai

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian cảm giác mệt mỏi thường làm phiền mẹ bầu. Nguyên nhân là do cơ thể sản xuất ra nhiều loại hormone mới để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Thêm vào đó, sự thay đổi tâm lý bà bầu và thể chất trong thai kỳ cũng có thể gây nên tâm trạng căng thẳng về mặt tinh thần và cảm xúc.

Các chuyên gia y tế lý giải trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cơ thể thai phụ phóng thích ra nhiều hormone progesterone, tạo cảm giác uể oải và buồn ngủ, nhiều người gọi đó là hiện tượng nghén ngủ.

Ngoài ra, cơ thể bà bầu còn sản xuất ra nhiều máu để giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng tới bào thai, khiến tim và các cơ quan khác phải làm việc nhiều hơn bình thường. Các cơ quan cũng phải thay đổi cho phù hợp với chế độ dinh dưỡng cho bà bầu.

Thời điểm ba tháng cuối thai kỳ thai nhi tăng cân nhanh càng làm mẹ thêm mệt, đi lại khó khăn. Đây cũng là lúc mẹ có những triệu chứng như: khó ngủ, tiểu nhiều lần về đêm, đau nhức chân, ợ nóng.

Mệt mỏi cũng có thể do mẹ đang mắc bệnh thiếu máu. Lúc này, cơ thể thai phụ cần sắt để sản xuất ra huyết cầu tố (hemoglobin) – một loại protein có trong các hồng huyết cầu, giúp vận chuyển oxy tới các mô và bào thai.

Tâm trạng mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh thiếu máu khi bạn có những triệu chứng đi kèm như: thở nông, đánh trống ngực, cảm giác yếu ớt, da nhợt nhạt, hoa mắt.

5 thực phẩm giúp giảm mệt mỏi khi mang thai

1. Sữa chua

Sữa chua là món ăn vặt ưa thích của nhiều chị em khi mang thai. Sữa chua dồi dào canxi và các loại vitamin. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua giúp chống lại mệt mỏi cho mẹ bầu, đồng thời giúp hạn chế táo bón thai kỳ.

2. Chuối chín

Chuối chín là “thực phẩm vàng” có chứa a-xit folic tuyệt đối an với phụ nữ trước và trong thời kỳ mang thai. A-xit folic và kali trong chuối còn có tác dụng làm tăng hồng cầu, giảm đau nhức cơ thể và ngăn ngừa dị tật thai nhi.

3. Đậu đỏ

Đậu đỏ giúp hạn chế tình trạng thiếu máu trong thai kỳ. Ăn nhiều đậu đỏ giúp tăng lượng hemoglobin. Những loại hạt giàu chất sắt như đậu đỏ cũng nên được bổ sung sau khi sinh.

4. Bông cải xanh

Chắc chắn bông cải xanh không thể thiếu trong thực đơn của phụ nữ mang thai. Loại rau này cung cấp đang dạng các loại vitamin và protein. Đây là một trong những loại rau có công dụng chống lại mệt mỏi hiệu quả cho mẹ bầu.

5. Củ cải trắng

Thiếu hụt canxi có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là chứng mệt mỏi khi mang thai. Ăn củ cải thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày giúp chị em bớt mệt mỏi và tăng sức đề kháng.

Gợi Ý Cách Giảm Mệt Mỏi Khi Mang Thai Tháng Thứ 7 Cực Hay Cho Mẹ / 2023

Mẹ có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi khi mang thai tháng thứ 7, giống như cảm giác mệt mỏi của 3 tháng đầu thai kỳ vậy. Nhưng đừng để sự uể oải khiến mẹ từ bỏ những hoạt đông yêu thích hằng ngày mà nằm ì trên giường, suy nghĩ tích cực và thay đổi lối sống là điều mà mẹ nên làm lúc này.

Uể oải, mệt mỏi khi mang thai tháng thứ 7

Mệt mỏi, uể oải là tình trạng phổ biến đặc trưng suốt 3 tháng đầu mang thai và có xu hướng lặp lại trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Có rất nhiều những thăng trầm khó khăn trong thời kỳ mang thai. Không chỉ sự bất thường trong tâm trạng (cũng như những ham muốn vợ chồng), mà phụ nữ mang thai còn có những thay đổi trong mức năng lượng sinh hoạt thường ngày.

Nếu nói rằng sự mệt mỏi khi mang thai là đặc trưng ở giai đoạn đầu thai kỳ được bù đắp bằng khoảng thời gian tràn đầy năng lượng khi bước sang giai đoạn thứ hai, thì quả thật đó là những ngày tháng lý tưởng cho nhiều hoạt động như tập thể dục, quan hệ tình dục, đi du lịch, và thậm chí chị em có thể tận hưởng cả ba điều đó ngay trong dịp cuối tuần.

Nhưng khi bước sang giai đoạn thứ ba của thai kỳ, bắt đầu từ khi mang thai tháng thứ 7, sự mệt mỏi của giai đoạn đầu dường như quay trở lại và khiến các mẹ chỉ muốn nằm ì trên ghế sofa cả ngày.

Thế nguyên nhân do đâu?

Quả thật điều này cũng không quá bất ngờ trong giai đoạn chạy nước rút đến gần ngày sinh nở. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiệt sức này:

Cân nặng chênh lệch ở phần bụng giữa có thể là lý do đáng lưu ý nhất. Suy cho cùng thì đó là nơi gánh vác một trọng lượng quá nhiều so với chức năng ban đầu của nó, và những “cân thừa” đó được xem là nguyên nhân dẫn đến sự mệt mỏi của các mẹ.

Trọng lượng quá mức đó thực chất còn đè nặng lên sự ngon giấc hàng đêm, nó khiến mẹ mệt mỏi vào buổi sáng – sau một đêm trằn trọc.

Em bé dịch chuyển xuống, chèn ép bàng quang, gây cảm giác buồn tiểu và mẹ bầu cần đi tiểu nhiều lần. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian rất ngắn, mẹ lại cảm thấy buồn tiểu và luôn trong tình trạng “mình vẫn chưa tiểu hết”. Quan trọng là mẹ cần giữ bàng quang trống và làm sạch vùng kín để tránh viêm nhiễm.

Chuột rút do giãn tĩnh mạch chân khiến mẹ hay thức giấc ban đêm. Tử cung mở rộng, chèn lên các mạch dẫn máu xuống chân. Có trường hợp, tử cung sẽ chèn các mạch máu dẫn đến âm đạo, tạo cảm giác khó chịu gấp nhiều lần.

Những suy nghĩ tràn ngập trong kế hoạch mua sắm cho con, chọn tên con, những thứ cần làm, và những điều cần hỏi bác sĩ về việc kiểm soát cân năng lượng ở giai đoạn gấp rút. Tất cả những nỗi lo này cũng khiến mẹ mệt mỏi lắm đấy.

Bên cạnh đó, trách nhiệm với công việc, chăm sóc và lo lắng cho những đứa con khác và nhiều thứ khác nữa làm cho sự mệt mỏi của các mẹ mang thai tăng lên gấp bội.

Mệt mỏi khi mang thai tháng thứ 7

Mách mẹ cách giảm mệt mỏi khi mang thai

Vài mẹo sau có thể giúp mẹ giảm mệt mỏi khi mang thai cực hiệu quả đấy:

Đừng ôm quá nhiều công việc. Mẹ sẽ chẳng thể giải quyết hết tất cả mọi việc, chẳng thể quán xuyến tất cả cùng một lúc, và không phải lúc nào cũng có thể hoàn thành mọi việc như ý muốn. Vì vậy đừng ôm quá nhiều công việc vào mình!

Nhiều mẹ trẻ tỏ ra tham công tiếc việc, cứ cố gắng xử lý một khối lượng lớn công việc tại chỗ làm, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ sáng bóng, quần áo thì lúc nào cũng được giặt giũ gọn gàng, tủ lạnh thì tràn ngập đồ ăn dự trữ không vơi; cơm luôn dọn sẵn trên bàn, phấn đấu trở thành một người bạn đời quyến rũ và người mẹ kiểu mẫu.

Nhưng ở đâu đó giữa chừng cuộc chiến, hầu hết các mẹ đã nhận ra rằng cần phải buông tay một số thứ. Việc nhận ra càng sớm càng giúp mẹ giảm bớt căng thẳng và áp lực trong cuộc sống, từ đó sự mệt mỏi khi mang thai cũng sẽ giảm đi nhiều.

Ôm đồm quá nhiều việc vào mình sẽ khiến mẹ trở nên mệt mỏi khi mang thai

Sắp xếp thứ tự những việc cần ưu tiên. Sắp xếp thứ tự những điều cần ưu tiên và lần lượt thực hiện chúng là một trong những cách hiệu quả để giảm mệt mỏi khi mang thai tháng thứ 7. Hãy suy nghĩ điều gì cần được ưu tiên, cân nhắc và sắp xếp chúng theo thứ tự mức độ quan trọng của công việc (và đương nhiên không thể cái nào cũng là quan trọng nhất). Chẳng hạn:

Nếu mẹ đặt em bé, và công việc của mẹ lên hàng đầu, thì mẹ đành phải dành ít thời gian và mối bận tâm hơn cho việc dọn dẹp nhà cửa. Và thỉnh thoảng những bữa cơm nhà sẽ được thay thế bằng những bữa ăn ngoài, hoặc việc giặt giũ phải nhờ đến một ai đó.

Hoặc nếu mẹ nghĩ rằng mình cần đặt trách nhiệm làm mẹ lên trên hết và hai vợ chồng có thể xoay sở vấn đề kinh tế thì mẹ nên tạm dừng việc công sở một thời gian, hoặc chỉ làm việc bán thời gian, hoặc cùng chia sẻ công việc với những bà mẹ khác, hoặc có thể làm việc tại nhà nếu có thể.

Hãy “làm lơ” với những chuyện không mấy quan trọng, thay vào đó hãy nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn. Thường thì các dấu hiệu của sự mệt mỏi này bắt nguồn từ chính cơ thể của mẹ, mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến bản thân mình.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ mọi người. Mẹ nên biết rằng càng muốn giải quyết mọi việc nhanh chóng, mẹ càng không thể, và sẽ có một ngày nào đó mẹ cảm thấy mình chẳng thể làm chuyện gì hoàn hảo và stress khi mang thai là điều khó tránh khỏi. Dù cố gắng cách mấy thì giường chiếu vẫn chưa dọn, áo quần thì chưa xếp, thức ăn mua sẵn sẽ thay thế tự nấu ăn, và việc gợi cảm cũng chỉ dừng lại ở chuyện sắp xếp thời gian để tắm gội.

Tuy nhiên, sẽ cảm thấy dễ dàng hơn nếu mẹ không phải làm điều đó một mình. Bên cạnh một bà mẹ thành công là một ông bố không chỉ biết chia sẻ việc nhà mà còn biết chăm sóc dạy dỗ con cái, từ chuyện thay tã cho con đến chuyện tắm gội và còn biết vỗ về âu yếm con nữa.

Nhưng nếu bố không thể có mặt ở nhà nhiều như mẹ muốn, thì mẹ nên cân nhắc tìm kiếm nguồn hỗ trợ khác từ ông bà, họ hàng, sự tiếp sức ở nhà trẻ, vú nuôi, hoặc các trung tâm trông trẻ.

Tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ chồng, vú nuôi,… đừng ôm công việc một mình

Và hãy nhớ rằng, thời điểm luyện tập cũng đóng vai trò rất quan trọng, và không nên tập quá sát giờ ngủ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý bổ sung những bữa ăn nhẹ đầy dinh dưỡng như bánh lạc và phô mai, trái cây, sinh tố hay sữa chua để nâng lượng đường trong máu lên và ổn định dài lâu hơn là dùng caffein hay đường.

Chống Mệt Mỏi Khi Mang Thai / 2023

Tình trạng mệt mỏi khi mang thai thường xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt cuối cùng. Nhiều mẹ thậm chí không muốn bước ra khỏi chiếc giường mỗi sáng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải đầu hàng trước hiện tượng này

Khó có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi của các mẹ bầu. Một số giả thuyết cho rằng đó là do sự thay đổi hormone. Mỏi mệt cũng có thể đến từ sự lo âu, trầm cảm hay thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ.

Và dù cho nguyên nhân là gì đi nữa, hầu như mẹ bầu nào cũng trải nghiệm cảm giác này theo cách của riêng mình. Một số người cảm thấy đau lưng, đau đầu hay mỏi toàn bộ chân, tay. Một số khác cảm thấy uể oải đến mức không muốn xách cả những chiếc túi shopping của mình. Ngay cả những “cú đêm” cũng không thức nổi quá 8 giờ tối vì mỏi mệt. Nhưng một số điều chỉnh trong sinh hoạt có thể giúp bạn cải thiện tình hình.

Lắng nghe bản thân Để bắt đầu, bạn nên ngủ sớm hơn thường lệ. Bạn cũng cần tăng thời gian ngủ ban ngày. Nếu chưa có thói quen ngủ trưa, bạn nên tranh thủ chợp mắt ở nơi làm việc hoặc tại nhà. Chỉ 15 phút ngắn ngủi cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Lên thời gian biểu hợp lý Giảm thời lượng dành cho công việc bên ngoài hoặc việc nhà để nghỉ ngơi nhiều hơn. Đừng cố gắng tham dự những sự kiện, cuộc hẹn không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, không nên cố gắng dọn dẹp nhà cửa tinh tươm mỗi ngày khi bạn quá mệt. Việc đó có thể để dành đến cuối tuần. Nếu bạn là một người nội trợ, nên nhờ người quen đến trông con và giúp nấu nướng 1-2 lần trong tuần để có một chút thời gian cho bản thân.

Những thức ăn như khoai tây chiên, bánh snack hay kẹo ngọt không nên góp mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn. Ngược lại, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, cá, gà, ngũ cốc và uống sữa.

Bù nước cho cơ thể Tạm biệt cà phê và uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày. Nếu cảm thấy phiền phức vì phải đi tiểu ban đêm, bạn chỉ cần tránh uống quá nhiều sau 6 giờ tối.

Thể dục nhẹ Đừng lo lắng rằng việc vận động chỉ khiến bạn thêm mệt. Thực tế, việc đi bộ một vài vòng, tập một số động tác giãn cơ kết hợp với việc hít thở sâu sẽ khiến bạn cảm thấy khá hơn rất nhiều.

Hướng đến tương lai Nếu đang ở 3 tháng đầu, bạn có thể nghĩ đến thời gian “huy hoàng” của tam cá nguyệt tiếp theo. Thông thường, những cơn mệt mỏi sẽ biến mất trong khoảng thời gian này và bạn có thể làm mọi điều mình thích, miễn là chúng không nằm trong danh sách những việc cấm kỵ đối với bà bầu.

Nếu đang ở 3 tháng cuối, hãy nghĩ về ngày mình được đón bé yêu chào đời. Cả một chặng đường dài sắp kết thúc! Không có lý do gì để không vui lên.

MarryBaby