Top 18 # Mang Thai Tháng Đầu Tiên Nên Làm Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Ieecvn.com

Mang Thai Tháng Đầu Tiên Nên Ăn Gì? / 2023

Cảm nhận được sự lớn lên của thai nhi mỗi ngày là một niềm hạnh phúc nhất với người mẹ. Để có một hành trình mang thai đảm bảo nhất, mẹ cần chú ý đến việc mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì?

Khó chịu, mệt mỏi, ăn không ngon miệng và thường xuyên đau nhức là những triệu chứng mà người mẹ phải trải qua trong quá trình mang thai. Tuy nhiên đó cũng lại là niềm hạnh phúc vì điều đó chứng tỏ việc một sinh linh bé bỏng đang “cư ngụ” bên trong cơ thể mẹ. Đây là giai đoạn rất quan trọng mà mẹ bầu cần chú ý, và việc mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì là điều mà các mẹ nên quan tâm.

Những thay đổi mẹ bầu gặp phải trong tháng đầu tiên mang thai

Khi thai nhi bắt đầu được hình thành, các nội tiết tố như oestrogen, progesterone và HCG sẽ có sự gia tăng đáng kể trong cơ thể người mẹ. Điều này khiến mẹ sẽ trải qua những thay đổi về thể chất lẫn tâm lý.

Mang thai tháng đầu tiên nên ăn gì?

Trong tháng đầu tiên này, mẹ bầu cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để duy trì năng lượng cho cơ thể. Một số thực phẩm cần bổ sung bao gồm:

+ Protein: Các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu là thực phẩm thuộc nhóm cung cấp protein cao nhất giúp phát triển các tế bào mô của thai và tăng thể tích tuần hoàn cho mẹ.

+ Sắt: Thường có nhiều trong các loại thịt đỏ, rau xanh, gan…giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ.

+ Canxi: Nguồn cung cấp canxi tốt nhất là từ trứng, sữa, hải sản…giúp phát triển hệ thần kinh thai nhi và tốt cho hệ xương, tránh tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ và loãng xương ở mẹ.

+ Acid folic: Đây là một chất quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Acid folic thường có nhiều trong các loại rau có màu xanh đậm và thịt gia cầm.

+ Ngoài ra mẹ cần bổ sung các loại vitamin cần thiết khác có trong các loại trái cây như cam, quýt, nho, các loại đậu, các hạt quả khô…để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Mách bạn cách chăm sóc sức khỏe trong tháng đầu mang thai

Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì tháng đầu là tiền đề cho những giai đoạn sau. Đây là thời điểm thai nhi mới được hình thành nên mẹ bầu cần chú ý một số vấn đề như sau:

+ Mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và đảm bảo việc ăn uống hợp lý. Nếu mẹ bị ốm nghén nặng có thể thay thế bằng các loại bánh, sữa hay các loại hạt khô chứa nhiều vitamin.

+ Mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và trước khi đi ngủ có thể nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng.

+ Luôn giữ cho tâm trạng luôn được thoải mái nhất, tránh bực mình, cáu gắt.

Nên Ăn Gì Khi Mang Thai Tháng Đầu Tiên / 2023

Nên và không nên – Khi mang thai

Kiểm soát mức độ tăng cân từ 1 – 1,5 ký trong 3 tháng đầu. Khi mang thai, mẹ cần 2.300 – 2.700 calorie/ngày, với các dưỡng chất cần thiết. Mẹ cần bổ sung Chất đạm (50gr/ngày) giúp tạo hình cơ quan của bé, để bổ sung đạm nên ăn gì khi mang thai: đạm có trong thịt, trứng, cá, đậu nành. Mẹ cần cung cấp máu nhiều hơn để tạo xương cho bé nên nhu cầu về sắt, acid folic, canxi, và phốt pho tăng nhiều. Chất béo giúp tăng cường tế bào não, nhưng không nên ăn nhiều mỡ động vật. Bổ sung vitamin để đẩy mạnh quá trình chuyển hoá cơ thể, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Mang thai tháng đầu nên ăn gì để khỏe mạnh.

Ngoài ra, tháng đầu nên ăn gì khi mang thai nữa? Bé cần chú ý đến nguồn vì Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ mang thai. Uống sữa giúp mẹ kiểm soát chính xác lượng dưỡng chất được nạp vào cơ thể hàng ngày. Hơn thế nữa, sữa chứa đầy đủ các dưỡng chất giúp nuôi dưỡng, hoàn thiện, bảo vệ thể chất và trí não của bé. Các mẹ nên chăm sóc con đầy đủ vào 2 tháng đầu giúp trẻ mau lớn.

Mang thai tháng thứ nhất nên ăn gì?

Thời kỳ mang thai không phải là lúc để giữ eo hay giảm cân, vì vậy Bạn phải ăn 3 bữa mỗi ngày theo các giờ thông thường và không được hà tiện thức ăn. Bạn sẽ phải chuẩn bị tư tưởng là sẽ lên cân nhưng sau khi sinh con xong thì sẽ giảm cân lại nhanh chóng. Nhất là nếu bạn cho con bú và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để mình tăng trọng quá mức như một quả bóng.

Dù bạn bận rộn thế nào đi nữa mẹ bầu cũng không nên bỏ bữa hoặc nhịn đói quá lâu. Nếu bạn đi làm hãy đem theo bữa ăn nhỏ vào văn phòng, vài cái bánh quy, một ít trái cây, đậu phộng. Tránh mang kẹo, khoai tây chiên, bánh bao nhân nho và sôcôla. Chúng có nhiều calo không cần thiết mà lại không tốt.

Bạn phải có một kế hoạch cho việc ăn uống của mình nhưng không cần phải khắc khe quá mà phải linh hoạt để bạn chọn món mình thích và thay đổi các món ăn trong suốt tuần miễn sao đầy đủ chất là được.

Một nguyên tắc thông thường là bạn nên ăn gan tối thiểu 1 lần 1 tuần. Uống nhiều nước mỗi ngày.

Nguồn: ST

Bà Bầu Bị Tiêu Chảy Trong 3 Tháng Đầu Tiên Nên Làm Gì? / 2023

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu tiên nên làm gì? Đau bụng tiêu chảy là vấn đề khá phổ biến hay gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, tuy nhiên bà bầu lại là đối tượng dễ dàng bị tiêu chảy nhiều nhất. Tiêu chảy trong 3 tháng đầu có thể do rối loạn hormone khiến các mẹ bầu bị tiêu chảy. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, thậm chí là sảy thai nếu mất nước quá nhiều. Mang thai là giai đoạn rất nhạy cảm, 3 tháng đầu cũng là thời điểm các mẹ dễ bị ốm nghén nên cần phải hết sức quan tâm đến vấn đề này.

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu tiên nên làm gì? 3 tháng đầu tiên khi mang thai là giai đoạn khá nhạy cảm, nếu bà bầu không có chế độ ăn uống, sinh hoạt vừa phải có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Cũng có một vài trường hợp tiêu chảy là dấu hiệu mang thai, tuy nhiên trường hợp này còn phụ thuộc vào các biểu hiện khác như buồn nôn, ra máu báo, chậm kinh,…

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu tiên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi gây rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp bị tiêu chảy nặng có thể dẫn đến sảy thai. Vậy tiêu chảy có những biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Hãy để Mái ấm nhỏ tìm hiểu giúp bạn vấn đề này nhé.

Chị em khi bắt đầu mang thai trong tam cá nguyệt đầu tiên bị tiêu chảy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bởi mẹ bầu có khả năng bị mất nước rất lớn. Để hạn chế vấn đề này, bạn nên tích cực uống thêm nước để cân bằng lượng nước bị mất đi trong cơ thể.

Cũng có những trường hợp mẹ bầu bị tiêu chảy dẫn đến tình trạng nôn mửa, kiệt sức, đau co thắt ổ bụng nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi. Trường hợp này bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời.

Không giống như những đối tượng khác, phụ nữ khi mang thai dễ dàng và nguy hiểm hơn rất nhiều. Tiêu chảy thường kéo dài từ 1 – 10 ngày, việc này ảnh hưởng khá nhiều đến chế độ ăn uống hàng ngày của bà bầu, từ đó thai nhi cũng có khả năng chậm phát triển hoặc suy dinh dưỡng.

Để hạn chế tối đa nguy cơ bị sảy thai, bà bầu nên đặc biệt chú ý đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu nguyên nhân do đâu?

Bà bầu khi mang thai đi ngoài hơn 3 lần mỗi ngày kèm theo phân lỏng thì khả năng bị tiêu chảy rất cao. Cũng có những trường hợp bị nhiễm vi khuẩn tả còn có biểu hiện như kiệt sức, mất nước nhanh chóng, suy sụp, nôn mửa nguy hiểm đến sức khỏe. Các nguyên nhân chính gây ra tiêu chảy ở phụ nữ khi mang thai có thể là:

Sử dụng không có nguồn gốc rõ ràng, chứa thực phẩm bẩn là một trong những nguyên nhân chính có khả năng gây nên tình trạng tiêu chảy ở phụ nữ khi mang thai. Các loại virus, vi khuẩn gây hại có cơ hội được xâm nhập vào đường tiêu hóa và gây bệnh. Vi khuẩn có nhiều trong thực phẩm bẩn là E.Coli, Rotavirus và Salmonella.

Thời kỳ mang thai, cơ địa của bà bầu ít nhiều bị thay đổi và một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy là mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Bà bầu có thể mắc các bệnh về đường ruột như Crohn hoặc kích thích đường ruột. Đây là bệnh dễ khiến chị em bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai.

Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống thường xuyên sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên việc này cũng khiến không ít người bị tiêu chảy và gặp vấn đề về đường ruột khi hệ tiêu hóa không thể thích ứng được với sự thay đổi này.

Bà bầu thường có sức đề kháng kém thì khả năng bị nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy là rất cao. Tiêu chảy nặng cũng có khả năng gây ra hiện tượng thai nhi chậm phát triển, suy dinh dưỡng, thai chết lưu.

Các loại thuốc kháng sinh chữa bệnh có khả năng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe đường ruột, từ đó khiến khả năng bị tiêu chảy tăng cao. Hơn nữa, sử dụng thuốc kháng sinh còn khiến thai nhi có khả năng dị tật cao hơn. Do đó, khi mang thai bạn chỉ nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, nếu có bất cứ biểu hiện nào bất thường thì nên đến bệnh viện khám.

5 loại thược phẩm bà bầu bị tiêu chảy trong 3 tháng đầu nên ăn

Bác sĩ khuyên bà bầu trong khi mang thai nên sử dụng 2 – 3 hộp sữa chua mỗi ngày để cải thiện tình trạng tiêu chảy. Trong sữa chua có chứa lợi khuẩn probiotics có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây hại xâm nhập qua đường ruột, hạn chế tiêu chảy an toàn.

Hàm lượng kali có trong khoai tây rất lớn, bà bầu có thể nấu khoai tây nghiền hoặc các món ăn làm từ khoai tây sẽ giúp điện giải, từ đó làm giảm nguy cơ bị mất nước.

Chuối chín có chất xơ hòa tan vừa kích thích tăng hệ tiêu hóa đường ruột, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Hàm lượng carbohydrate cũng có tác dụng giúp mẹ bầu đi ngoài dễ hơn mà không bị mất nước.

Táo là một trong những loại quả có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan lớn, khi đi vào đường ruột, các lợi khuẩn sẽ tiến hành phân hủy chất xơ để tạo thành lớp niêm mạc bảo vệ da hiệu quả giúp cân bằng hệ tiêu hóa.

Trứng gà cũng là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích nên bổ sung trong suốt thời gian mang thai bởi chúng rất giàu dinh dưỡng và là bài thuốc dân gian an toàn giúp trị tiêu chảy. Bạn có thể rán trứng gà với lá mơ, hấp cách thủy hoặc nướng trên lò than đều được.

Loại đậu này rất tốt với hệ tiêu hóa, hạn chế khả năng bị tiêu chảy. Kể cả trong khi bị tiêu chảy, bạn cũng nên sử dụng món ăn này để bổ sung nước, giảm tiêu chảy cho cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Mẹ Bầu Cần Làm Gì Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu Tiên / 2023

Mang thai là một nghĩa vụ vô cùng thiêng liêng và là niềm hạnh phúc to lớn đối với mỗi bà mẹ. Chăm sóc như thế nào để thai nhi có thể phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất là mối quan tâm của hầu hết các bà mẹ, đặc biệt là những phụ nữ mang thai lần đầu tiên. Vậy khi mẹ bầu cần phải làm những gì khi mang thai 3 tháng đầutiên?

Khám thai để kiểm tra tình hình phát triển của thai nhi

Khi mới mang thai 3 tháng đầu, bạn không cần đi khám thai quá nhiều lần nhưng nhớ đừng cách quá lâu mới đi khám lại. Bạn cần phải luôn theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của thai nhi để có những bước chăm sóc phù hợp.

Đảm bảo an toàn trong 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn có nguy cơ sảy thai cao nhất, do đó bạn cần hết sức thận trọng, kể cả trong những sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo sức khỏe tuyệt đối cho cả mẹ và con.

Bắt đầu chế độ ăn uống khoa học và đẩy đủ

Nếu bạn đang trong tình trạng ốm nghén, hãy cố gắng đảm bảo việc ăn uống của mình được đầy đủ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Nếu cảm thấy quá khó chịu, hãy hỏi người thân hoặc lên mạng tìm một số cách trị bệnh ốm nghén khi mang thai để cảm thấy dễ chịu hơn trong thời gian này.

Hạn chế những loại thực phẩm không tốt cho thai nhi. Mua các loại thức ăn tốt cho sức khỏe để tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và thai nhi.

Uống nước và các loại vitamin bổ sung

Trong suốt quá trình mang thai, bạn thường xuyên phải cung cấp thêm từ 1.4 – 1.9 lít nước mỗi ngày và uống thêm khi vận động nhẹ. Hãy tập cho mình thói quen này ngay từ khi mang thai 3 tháng đầu tiên, cùng với việc bổ sung các loại vitamin như axit folic, có tác dụng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết dành cho bà bầu.

Đi ngủ sớm

Thời gian mang thai chính là thời gian bạn phải để cho cơ thể của mình nghỉ ngơi nhiều hơn. Hãy bắt đầu từ 3 tháng thai kỳ đầu tiên, tập đi ngủ sớm mỗi ngày để cơ thể luôn được tái tạo lại năng lượng cần thiết.

Đảm bảo các loại thuốc đang sử dụng là an toàn

Nhớ hỏi bác sĩ về các loại thuốc được kê toa về công dụng cụ thể của mỗi loại. Không tự ý mua thuốc sử dụng khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Ngoài ra, cần cân nhắc lựa chọn các bài kiểm tra xét nghiệm của mình chứ không nên lạm dụng việc xét nghiệm thường xuyên vì điều này trong khi mang thai 3 tháng đầu đôi khi là không cần thiết. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu một việc gì liên quan đến việc mang thai của mình.

Ngừng uống rượu bia và các loại caffeine

Một ly nhỏ rượu bia mỗi ngày cũng có thể gây hại cho em bé ở trong bụng. Do đó, cần hạn chế tối đa hoặc tuyệt đối tránh luôn những loại đồ uống gây hại này và bổ sung bằng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt tránh xa khói thuốc lá – kẻ thù nguy hiểm đối với mẹ và bé.

Chú ý các dấu hiệu nguy hiểm

Việc mang thai lần đầu đôi khi có thể khiến cho bạn bỡ ngỡ. Do vậy, cần luôn cảnh giác đối với các dấu hiệu như đau bụng, máu ra thất thường hay tình trạng mệt mỏi quá độ. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu không ổn, lập tức đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Chuẩn bị tâm lý thật ổn định và theo dõi sự phát triển hàng ngày của bé

Mang thai là một điều tuyệt vời – và bạn đã bắt đầu có thể tận hưởng niềm hạnh phúc này ngay từ bây giờ. Hãy lưu lại tất cả những gì về sinh linh bé nhỏ đang nằm trong bụng mình để bắt đầu viết nên một cuộc đời mới. Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu cần giữ được tâm trạng ổn định, vui vẻ, đầy sức sống để giúp cho trải nghiệm mang bầu càng trở nên tuyệt vời và đáng nhớ hơn.>>> Xem thêm: Bỏ túi chế độ dinh dưỡng hoàn hảo khi mang thai 3 tháng đầu