Top 7 # Mang Bầu Mệt Mỏi Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Ieecvn.com

Mệt Mỏi Khi Mang Thai

Mệt mỏi khi mang thai là hiện tượng phổ biến nhất trong suốt thai kỳ. Kể cả những lúc không làm gì nhưng mẹ bầu vẫn cảm thấy như thể sức lực bị hao mòn, đi đứng một lát cũng như kiệt sức. Đôi lúc tim còn đập nhanh đến khó chịu. Những triệu chứng này liệu có bình thường khi đang bầu bí?

Vì sao mẹ bầu dễ mệt mỏi khi mang thai?

Trong 3 tháng đầu tiên khi mới có em bé, 90% phụ nữ đều gặp phải hiện tượng mệt mỏi. Đây là hiện tượng phổ biến đối với các mẹ bầu do cơ thể sản sinh ra một lượng hoóc môn Progesterone lớn. Dẫn đến việc mẹ bầu dễ mệt và buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu. Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi của cơ thể mẹ bầu còn do 6 nguyên nhân chủ yếu dưới đây.

Cơ thể mẹ bầu bị thiếu sắt

Một trong những nguyên nhân chính có thể khiến mẹ dễ cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi khi mang thai là do cơ thể bị thiếu đi lượng sắt cần thiết. Với các mẹ bầu bị thiếu sắt nghiêm trọng thường dẫn đến thiếu máu, đặc biệt là số lượng tế bào hồng cầu. Điều này khiến cho cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Vì thế mà mẹ bầu dễ mệt, tim đập nhanh, chân tay run lẩy bẩy và sắc mặt thường tái nhợt, không hồng hào, tỉnh táo.

Mất ngủ thường xuyên

Những mẹ bầu thường bị mất ngủ, nghỉ ngơi không đủ số giờ cần thiết hoặc chất lượng giấc ngủ có vấn đề đều dễ bị mệt. Hiện tượng này còn có thể khiến mẹ dễ bị mắc các bệnh khác như mất cân bằng về hoóc môn, căng thẳng và tiểu đường.

Tiểu đường khi mang thai

Những mẹ bầu vốn bị bệnh tiểu đường thì khi mang thai sẽ càng dễ mệt mỏi, khó chịu và sây sẩm mặt mày. Mẹ còn có cảm giác khát nước thường xuyên, đi tiểu nhiều và cân nặng bị giảm. Do đó, nếu mẹ bầu bị tiểu đường thì cần được theo dõi kĩ càng trong suốt thai kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Các loại thuốc sử dụng trong thai kỳ

Với những mẹ bầu sử dụng thuốc khi đang mang thai như thuốc chống dị ứng, thuốc trị nghén hay thuốc giảm đau thường sẽ gặp phải một số tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng mệt mỏi.

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể mẹ bầu có vấn đề

Nếu quá trình trao đổi chất của mẹ bầu diễn ra không hiệu quả do các nguyên nhân như cơ thể nạp chưa đủ số calo cần thiết, ít vận động, mẹ bầu bị căng thẳng, thiếu ngủ hay không uống đủ nước. v.v. Sự trao đổi chất bị chậm lại sẽ khiến cho mẹ bầu dễ mệt mỏi hơn so với bình thường.

Hiện tượng hạ đường huyết

Khi mẹ bầu thấy mình có các biểu hiện như run rẩy, tim đập nhanh, đói cồn cào, ra nhiều mồ hôi, chóng mặt, choáng váng thì có nghĩa là mẹ bầu đang gặp phải hiện tượng hạ đường huyết. Điều này sẽ khiến cho mẹ cảm thấy rất mệt.

Bạn có quan tâm tới việc nuôi dạy con không? Đọc các bài báo chuyên đề và nhận câu trả lời tức thì trên app. Tải app Cộng đồng theAsianparent trên IOS hay Android ngay!

Mệt Mỏi, Chóng Mặt Khi Mang Thai

Mệt mỏi khi mang thai thường đi kèm với các cơn đau cơ, đau bắp thịt và chứng chóng mặt, nhức đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi hormone khi mang thai và sự phát triển ngày càng lớn lên của em bé.

Ngoài ra, khi mang thai, hệ thống tim mạch cũng có những thay đổi lớn làm cho nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu của tim tăng làm tim đập nhanh và lượng máu của cơ thể cũng tăng 40-45%. Do vậy, hệ thống tim mạch và thần kinh phải có những điều chỉnh liên tục để phù hợp với những thay đổi này, một khi sự điều chỉnh không diễn ra kịp thời sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt.

Ngay từ những ngày đầu tiên em bé xuất hiện trong cơ thể, sự mệt mỏi đã lập tức diễn ra. Trong tam cá nguyệt đầu tiên ( thời kỳ ốm nghén), thai phụ gần như luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn. Tuy nhiên, khi sang đến tháng thứ 4, tình trạng này thuyên giảm và trong một số trường hợp thai phụ còn cảm thấy tinh thần thoải mái, phấn chấn, vui vẻ hơn.

Nhưng khi bắt đầu bước sang tam cá nguyệt thứ ba (tháng thứ 7), lúc này thai nhi đã lớn hẳn, cảm giác mệt mỏi sẽ trở lại và còn ở mức độ nặng nề hơn trước rất nhiều. Thời gian này, thai phụ còn phải đối mặt hàng loạt vấn đề như khó ngủ, chuột rút nên tình trạng mệt mỏi càng trở nên trầm trọng.

Một số nguyên nhân

– Trạng thái tinh thần và cơ chế điều tiết của hormone là một trong những nguyên nhân chính.

– Thay đổi tư thế quá nhanh có thể dẫn đến tut huyết áp làm choáng váng, chóng mặt.

– Việc nằm ngửa khi tử cung đang lớn dần, làm chậm sự lưu thông máu ở chân, đồng thời chèn lên các tĩnh mạch chủ làm hạn chế việc đưa máu về tim gây chóng mặt.

– Việc không ăn uống đủ chất và thiếu nước có thể gây hạ đường huyết – một nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt và có khi ngất xỉu.

– Thiếu máu do thiếu sắt làm cho lượng oxy tới não và các cơ quan khác bị giảm.

– Nhiệt độ quá nóng bức hay việc tiếp xúc môi trường nóng lạnh liên tục dễ gây sốc nhiệt độ, làm choáng váng.

– Việc tập luyện quá mức hay lo lắng dẫn đến việc thở quá nhanh gây hoa mắt, chóng mặt.

Một số cách phòng tránh

Chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai là lúc cơ thể cần phải tăng lượng calo hấp thụ mỗi ngày từ 300 – 500. Chú ý nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, để giúp năng lượng luôn được giữ trong cơ thể và khiến bạn không cảm thấy đói. Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn cũng nên ăn thêm nhiều trái cây và rau củ quả. Hạn chế tối đa việc dùng đường và caffeine vì chúng không những không tốt cho hệ tiêu hóa mà còn làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Tăng cường các thức ăn giàu chất sắt như thịt, cá, gan, trứng, sữa, rau màu xanh sẫm… và các loại trái cây giàu vitamin C.

Tập thể dục điều độ

Cho dù là cơ thể đang rất mệt mỏi và thai phụ không hề không có thói quen tập thể dục thì vẫn cần cố gắng đi bộ hoặc tập những động tác yoga nhẹ nhàng. Vì khi tập thể thao, lượng máu trong cơ thể sẽ được cải thiện, lưu thông, tạo cho cơ thể bạn nhiều năng lượng hơn, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Nếu mỗi ngày thai phụ chịu khó dành khoảng 20-30 phút tập luyện sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp em bé phát triển tốt và giảm mệt mỏi đáng kể.

Đi ngủ đúng giờ

Việc nghỉ ngơi đủ là cực kỳ quan trọng trong thời gian mang thai, đặc biệt là khi thai phụ hay mệt mỏi. Bất cứ lúc nào cảm thấy quá mệt mỏi, thai phụ nên nằm xuống thư giãn và làm giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên đi ngủ trước 23 giờ và cố gắng ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Lắng nghe cơ thể

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời gian diễn ra những thay đổi lớn nhất trong cơ thể khi em bé bắt đầu xuất hiện và trong quá trình hình thành. Hãy lắng nghe những thay đổi trong cơ thể, luôn đi khám định kỳ và báo với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nuông chiều bản thân

Nhờ sự giúp đỡ

Khi cảm thấy quá mệt mỏi, không thể làm việc nổi, hãy mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của người thân cũng như đồng nghiệp. Tránh ôm đồm quá nhiều việc, gây ra tình trạng mệt mỏi đến kiệt sức sẽ gây những ảnh hưởng không tốt lên thai nhi.

Tư thế phù hợp

Không nên vội vàng, hấp tấp, hay thay đổi tư thế quá đột ngột, mà nên từ từ chuyển tư thế tránh tình trạng tụt huyết áp tưu thế hoặc hụt máu lên não. Tóm lại, mệt mỏi và chóng mặt gần như là hiện tượng không thể tránh khỏi trong suốt thai kỳ, vì thế cần tìm cách khắc phục và sống chung nhẹ nhàng với nó cho thai kỳ được diễn ra thật nhẹ nhàng.

Bài viết đã đăng ký bản quyền nội dung số.Mọi sao chép phải tuân thủ quy định của NKB

Tại Sao Bầu Bí Lại Mệt Mỏi Đến Thế?

Tại sao bạn lại bị mệt?

Trong những ngày đầu tiên mang thai, rất nhiều phụ nữ cảm thấy mệt lả. Trong khi chúng ta thì có thể thoải mái thức dậy vào buổi sáng và vui vẻ tới nơi làm việc thì bà bầu coi buổi sáng thức dậy gần giống như một sự tra tấn vì vào thời gian đầu này, bà bầu thường nôn và buồn nôn. Thậm chí việc nôn mửa này diễn ra hầu như trong cả ngày.

Cảm giác khó chịu trong người này giống như là khi ta uống quá nhiều cà phê và lúc nào cũng cảm thấy người nôn nao khó chịu, không thể nằm, không thể ngồi yên được.Chính việc ốm nghén hoặc những rắc rối tương tự như vậy khiến cho cơ thể bà bầu mệt mỏi.

Cuối cùng, nó sẽ chấm dứt chứ?

Vào cuối quý I của thai kì, phần lớn bà bầu đã có kinh nghiệm và năng lượng được hội tụ nhiều hơn cho nên ít cảm thấy mệt mỏi hơn giai đoạn đầu rất nhiều. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải ngủ nhiều hơn và cần nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn nữa. Mỗi ngày bạn nên có những giấc ngủ ngắn khoảng 5-10 phút, ngủ thật sâu, bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, phấn chấn hơn.

Để giữ cho cơ thể lúc nào cũng có sẵn năng lượng, bạn nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Tập thể dục cũng khiến giải tỏa căng thẳng và ngủ tốt hơn vào ban đêm. Cả hai điều này đều giảm mệt mỏi cho cơ thể.

Tập thể dục giúp giảm mệt mỏi (google image) Khi nào thì mệt mỏi là dấu hiệu của điều gì đó nguy hiểm?

Trong nhiều trường hợp, mệt mỏi là hoàn toàn bình thường nhưng cũng có thể nó là dấu hiệu của những rắc rối nghiêm trọng hơn. Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn bị mệt mỏi bất thình lình, yếu ớt và không có khả năng hồi phục sau khi nghỉ ngơi đầy đủ. Mệt mỏi nhiều cũng sẽ dẫn tới chứng trầm cảm và điều này thì ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và cả thai nhi nữa cho nên không được thờ ơ với nó.

Cảm Giác Mệt Mỏi Ở Thai Phụ

Mệt mỏi là cảm giác thường thấy trong thời kỳ mang thai. Đó là do cơ thể của bạn phải làm việc vất vả hơn để nuôi dưỡng thai nhi và do cả những thay đổi về lượng hóc-môn trong cơ thể bạn. Vì thế bạn nên làm việc thong thả hơn và phải dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Mệt mỏi khi mang thai thường đi kèm với các cơn đau cơ, đau bắp thịt và chứng chóng mặt, nhức đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổihormone khi mang thai và sự phát triển ngày càng lớn lên của em bé.

Ngoài ra, khi mang thai, hệ thống tim mạch cũng có những thay đổi lớn làm cho nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu của tim tăng làm tim đập nhanh và lượng máu của cơ thể cũng tăng 40-45%. Do vậy, hệ thống tim mạch và thần kinh phải có những điều chỉnh liên tục để phù hợp với những thay đổi này, một khi sự điều chỉnh không diễn ra kịp thời sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt.

Ngay từ những ngày đầu tiên em bé xuất hiện trong cơ thể, sự mệt mỏi đã lập tức diễn ra. Trong tam cá nguyệt đầu tiên (thời kỳ ốm nghén), thai phụ gần như luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn. Tuy nhiên, khi sang đến tháng thứ 4, tình trạng này thuyên giảm và trong một số trường hợp thai phụ còn cảm thấy tinh thần thoải mái, phấn chấn, vui vẻ hơn.

Nhưng khi bắt đầu bước sang tam cá nguyệt thứ ba (tháng thứ 7), lúc này thai nhi đã lớn hẳn, cảm giác mệt mỏi sẽ trở lại và còn ở mức độ nặng nề hơn trước rất nhiều. Thời gian này, thai phụ còn phải đối mặt hàng loạt vấn đề như khó ngủ, chuột rút nên tình trạng mệt mỏi càng trở nên trầm trọng.

– Trạng thái tinh thần và cơ chế điều tiết của hormone là một trong những nguyên nhân chính.

– Thay đổi tư thế quá nhanh có thể dẫn đến tut huyết áp làm choáng váng, chóng mặt.

– Việc nằm ngửa khi tử cung đang lớn dần, làm chậm sự lưu thông máu ở chân, đồng thời chèn lên các tĩnh mạch chủ làm hạn chế việc đưa máu về tim gây chóng mặt.

– Việc không ăn uống đủ chất và thiếu nước có thể gây hạ đường huyết – một nguyên nhân gây hoa mắt, chóng mặt và có khi ngất xỉu.

– Thiếu máudo thiếu sắt làm cho lượng oxy tới não và các cơ quan khác bị giảm.

– Nhiệt độ quá nóng bức hay việc tiếp xúc môi trường nóng lạnh liên tục dễ gây sốc nhiệt độ, làm choáng váng.

– Việc tập luyện quá mức hay lo lắng dẫn đến việc thở quá nhanh gây hoa mắt, chóng mặt.

Khi mang thai là lúc cơ thể cần phải tăng lượng calo hấp thụ mỗi ngày từ 300 – 500. Chú ý nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, để giúp năng lượng luôn được giữ trong cơ thể và khiến bạn không cảm thấy đói. Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn cũng nên ăn thêm nhiều trái cây và rau củ quả. Hạn chế tối đa việc dùng đường và caffeine vì chúng không những không tốt cho hệ tiêu hóa mà còn làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Tăng cường các thức ăn giàu chất sắt như thịt, cá, gan, trứng, sữa, rau màu xanh sẫm… và các loại trái cây giàu vitamin C

Cho dù là cơ thể đang rất mệt mỏi và thai phụ không hề không có thói quen tập thể dục thì vẫn cần cố gắng đi bộ hoặc tập những động tác yoga nhẹ nhàng. Vì khi tập thể thao, lượng máu trong cơ thể sẽ được cải thiện, lưu thông, tạo cho cơ thể bạn nhiều năng lượng hơn, tinh thần cũng phấn chấn hơn. Nếu mỗi ngày thai phụ chịu khó dành khoảng 20-30 phút tập luyện sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp em bé phát triển tốt và giảm mệt mỏi đáng kể.

Việc nghỉ ngơi đủ là cực kỳ quan trọng trong thời gian mang thai , đặc biệt là khi thai phụ hay mệt mỏi. Bất cứ lúc nào cảm thấy quá mệt mỏi, thai phụ nên nằm xuống thư giãn và làm giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên đi ngủ trước 23 giờ và cố gắng ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Lắng nghe cơ thể

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời gian diễn ra những thay đổi lớn nhất trong cơ thể khi em bé bắt đầu xuất hiện và trong quá trình hình thành. Hãy lắng nghe những thay đổi trong cơ thể, luôn đi khám định kỳ và báo với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Nuông chiều bản thân

Nhờ sự giúp đỡ

Khi cảm thấy quá mệt mỏi, không thể làm việc nổi, hãy mạnh dạn nhờ sự giúp đỡ của người thân cũng như đồng nghiệp. Tránh ôm đồm quá nhiều việc, gây ra tình trạng mệt mỏi đến kiệt sức sẽ gây những ảnh hưởng không tốt lên thai nhi.

Tư thế phù hợp

Không nên vội vàng, hấp tấp, hay thay đổi tư thế quá đột ngột, mà nên từ từ chuyển tư thế tránh tình trạng tụt huyết áp tưu thế hoặc hụt máu lên não. Tóm lại, mệt mỏi và chóng mặt gần như là hiện tượng không thể tránh khỏi trong suốt thai kỳ, vì thế cần tìm cách khắc phục và sống chung nhẹ nhàng với nó cho thai kỳ được diễn ra thật nhẹ nhàng.